วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

สร้าง content ที่มีประสิทธิภาพด้วย K2

สวัสดีตอนเช้าๆ ครับ วันนี้ผมก็มี workshop เล็กๆ ของ k2 มาเสนอ ตามที่มีท่านผู้ชมขอมา ผมเลยจัดให้ครับ เอาละมาดูกัน

ตัวอย่างในการสร้าง หนังสือ กับ component k2

การสร้าง Field ใน component k2

1.  ก่อนจะเริ่มสร้างเนื้อหาหนังสือเข้าไป ครับ เราต้องมาสร้าง Extra Field Groups กันก่อนครับ เพื่อที่เราจะได้แยกประเภทคำอธิบายที่เป็นในลักษณะ Field ต่างๆที่จะเพิ่มในเนื้อหาของ บทความเกี่ยวกับหนังสือ ไปที่ Component  k2 แล้วเลือก แถบเมนูชื่อ Extra Field Groups ตามรูปครับ

2. จากนั้นก็คลิก New เพื่อสร้าง Extra Field Groups ครับ


3.  จากนั้นก็จะเป็นชื่อของ Group name ให้เราใส่ชื่อ Extra Field Groups ครับ เมื่อเสร็จแล้วก็ save ปิดได้เลยครับ

4. เท่านี้เราก็จะได้ Extra Field Groups กรุ๊ปมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปให้เรา สร้าง Field ต่างๆ แล้วให้มันอยู่ ใน Extra Groups เราจะสร้างหนังสือใช้ไหมครับ ก็ต้องมี 
รหัสสินค้า
ชื่อผู้แต่ง
ราคา
สำนักพิมพ์

5. ขั้นตอนต่อไปก็ให้ไปที่ Extra Fields แล้วคลิกที่ New เพื่อทำการสร้าง field ขึ้นมาใหม่ 

6. หน้าตาของการ Add extra field ครับ
6.1 ชื่อของ Field 
6.2 เลือก Group เป็นส่วนของ Extra Field Groups ที่เราได้สร้างมาครับ
6.3 ประเภทของ field ต่างๆ มีทั้ง Text Field ,Text Area, Drop Down ๆลๆ  ในที่นี้ให้เราเลือกเป็น  Text Field


7. เท่านี้เราก็จะได้ field ทั้งหมดที่เราสร้างมา


การสร้างบทความใน component k2

สำหรับการสร้างเนื้อหาหรือบทความของ component k2 ก็จะเหมือนกับ Article ของ Joomla ครับ คือก่อนที่จะสร้างบทความใดๆ นั้น ควรจะสร้างหมวดหมู่(category)ให้มันก่อนเพื่อการจัดเนื้อหาให้เป็นระเบียบและสามารถเรียกใช้ได้ง่ายอีกด้วย

1.ให้เราเลือกแทบ เป็น categories แล้วก็คลิก New


2.  เมื่อเข้ามาในหน้าสร้างหมวดหมู่แล้ว ส่วนสำคัญที่ต้องปรับ ก็คือ
2.1 ชื่อของหมวดหมู่ ควรจะตั้งให้สอดคล้องกับเนื้อหาภายในหมวดหมู่
2.2 .ให้หมวดหมู่นี้เลือกใช้ Extra field ที่เราสร้างมา


3. เท่านี้เราก็ได้ Categories

4. จากนั้นเราก็มาสร้าง items กันครับก็เหมือนการสร้างเนื้อหาใน article เหละครับ เลือก แทบ Items แล้วคลิก 

5. เมื่อเข้ามาก็จะพบกับส่วนขแงการใส่เนื้อหา ที่สำคัญอย่าลืมเลือกหมวดหมู่ให้ถูกต้องด้วยนะครับ
5.1 ชื่อเรื่องของบทความ
5.2 เลือกหมวดหมู่ที่จะจัดเก็บในเนื้อหา
5.3 ใส่เนื้อหา

6. เลือกแทบ Extra Fields แล้วกรอกให้ข้อมูลใน field ที่เราเคยสร้างที่ Group ได้เลยครับ


7. สามารถแนบไฟล์ ได้ด้วยครับ ในแทบชื่อว่า Attachments


8. เมื่อเราเพิ่มเนื้อหาจนครบ เราก็ กด Save & Close ออกมา แล้ววิธีทีจะเรียกใช้งานนะครับ ให้เราไปที่ Menu Manager แล้วสร้างเมนูใหม่ขึ้นมา ในที่นี้ผมเลือกประเภท Items นะครับ ก็จะแสดงคล้ายๆ Single Article ของ Joomla เหละครับ


เมื่อเราเลือกประเภทเสร็จก็เลือก เนื้อหามาแสดงครับ


ผลลัพธ์ที่ได้ครับ


นี้ก็เป็นตัวอย่างเบื้องต้นที่ง่ายในการใช้งาน component k2 ถ้ามีอะไรติชม ก็ ลองคอมเม้นต์ กันเข้ามาเลยนะครับ

แอดหนอด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น